
เสรีภาพกลายเป็นรางวัลผู้ที่ปรับทัศนคติได้สำเร็จ มนุษย์จะได้เวลาสำหรับครอบครัว อาศัยเทคโนโลยีในการสื่อสาร และการทำงานที่เป็นนายของตัวเอง และมีเวลาให้ครอบครัวมากขึ้น มีเวลาดูแลจิตใจและร่างกายของตัวเองมากขึ้น คนที่ปรับความคิดใหม่ได้จะหมดความโกรธ ความเศร้า และใช้ชีวิตใหม่ด้วยความสงบขึ้นกว่าเดิม คนยินดีมีรายได้ที่น้อยลง เพื่อชีวิตที่คุณภาพมากขึ้นทุกคนควรตั้งปณิธานให้ชัดเจนว่า ไม่ว่าโลกจะแปรเปลี่ยนไปอย่างไร เราจะดูแลครอบครัว ดูแลธุรกิจ ดูแลการงานที่เราทำ ดูแลชีวิตทั้งจิตใจและร่ากาย
มนุษย์ในสหัสวรรษที่ 3 ต้องเรียนการดำรงชีวิตท่ามกลางความยุ่งเหยิง ความเจ็บปวด ความเจ็บแค้นและผลประโยชน์ที่ลดลงอย่างน่าใจหาย ต้องลืมคำว่าฟุ้งเฟ้อ และหัดประมาณตน ใช้ชีวิตอย่างพอมีพอกิน ไม่หลงใหลความสุขสบายที่เป็นส่วนเกิน
ถึงเวลาที่เราต้องรื้อฟื้นคำว่าบ้าน คือวิมานและใช้เวลาอยู่กับบ้าน เราอาจมีเงินน้อยลง แต่เรามีเวลามากขึ้น เราอาจมีชื่อเสียงน้อยลง แต่เรามีความสุขกาย เราอาจมีทรัพย์สินน้อยลง แต่เรามีเสรีภาพมกขึ้น เราอาจออกสังคมน้อยลง แต่เราได้อยู่กับครอบครัวมากขึ้น ถึงเวลาที่เราต้องทำให้สถาบันครอบครัวอันเป็นสถาบันที่เล็กที่สุด ในรากฐานสังคมให้แข็งแกร่ง ให้เป็นสังคมที่ดีมีคุณธรรม
คุณธรรมและจริยธรรมเป็นสิ่งที่เราโหยหา การแสวงหาความสุขที่ไม่ใช่ทาสแห่งความทะเยอทะยาน มีหัวใจเปี่ยมล้นด้วยความรัก รักตัวเอง รักครอบครัว รักเพื่อนบ้าน รักชุมชน และที่สำคัญที่สุด รักประเทศไทย มาตุภูมิที่เราคนไทยทุกคนต้องกตัญญู
ที่มา: รศ. ดร. เสรี วงษ์มณฑา, พฤติกรรมผู้บริโภค,2542
มนุษย์ในสหัสวรรษที่ 3 ต้องเรียนการดำรงชีวิตท่ามกลางความยุ่งเหยิง ความเจ็บปวด ความเจ็บแค้นและผลประโยชน์ที่ลดลงอย่างน่าใจหาย ต้องลืมคำว่าฟุ้งเฟ้อ และหัดประมาณตน ใช้ชีวิตอย่างพอมีพอกิน ไม่หลงใหลความสุขสบายที่เป็นส่วนเกิน
ถึงเวลาที่เราต้องรื้อฟื้นคำว่าบ้าน คือวิมานและใช้เวลาอยู่กับบ้าน เราอาจมีเงินน้อยลง แต่เรามีเวลามากขึ้น เราอาจมีชื่อเสียงน้อยลง แต่เรามีความสุขกาย เราอาจมีทรัพย์สินน้อยลง แต่เรามีเสรีภาพมกขึ้น เราอาจออกสังคมน้อยลง แต่เราได้อยู่กับครอบครัวมากขึ้น ถึงเวลาที่เราต้องทำให้สถาบันครอบครัวอันเป็นสถาบันที่เล็กที่สุด ในรากฐานสังคมให้แข็งแกร่ง ให้เป็นสังคมที่ดีมีคุณธรรม
คุณธรรมและจริยธรรมเป็นสิ่งที่เราโหยหา การแสวงหาความสุขที่ไม่ใช่ทาสแห่งความทะเยอทะยาน มีหัวใจเปี่ยมล้นด้วยความรัก รักตัวเอง รักครอบครัว รักเพื่อนบ้าน รักชุมชน และที่สำคัญที่สุด รักประเทศไทย มาตุภูมิที่เราคนไทยทุกคนต้องกตัญญู
ที่มา: รศ. ดร. เสรี วงษ์มณฑา, พฤติกรรมผู้บริโภค,2542
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น